ขับเคลื่อนมาตรฐาน High Speed Rail ไทยระยะที่ 2 รฟท.–สทร.–วสท. หนุนใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกลดคาร์บอน–เพิ่มความทนทานโครงสร้างในรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2

.

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ได้จัดประชุมคณะทำงานพิจารณาร่างมาตรฐานงานโครงสร้างคอนกรีตในระบบราง ครั้งที่ 4-1/2568 โดยการประชุมดำเนินการตามกรอบความร่วมมือ MOU เพื่อร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของการนำ “ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก” ทดแทน “ปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์” ในงานโครงสร้างของโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา–หนองคาย

.

โดยมี 1)ดร.เสถียร เจริญเหรียญ ประธานคณะทำงาน 2)ศาสตราจารย์ ดร.สมนึก ตั้งเติมสิริกุล สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร 3)รศ. เอนก ศิริพานิชกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย 4)ดร.ทยากร จันทรางศุ กรมการขนส่งทางราง 5) คุณวัฒนา มณีโชติ การรถไฟแห่งประเทศไทย 6) คุณภูวิศ ตรีสุวรรณ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 6) คุณสุวัฒน์ รามจันทร์ กรมโยธาธิการและผังเมือง รวมทั้งผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้าง จำกัด บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนี่ยริง คอนซัลแต้นส์ จำกัด บริษัท ที่ปรึกษาควบคุมงาน (CSC)

.

ในการประชุม ได้นำเสนอ การเปรียบเทียบสมบัติระหว่าง “ปูนซีเมนต์พอร์ตแลนด์” กับ “ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก” เช่น ระยะก่อตัวเร็วขึ้น ความคงทน การหดตัวแบบแห้งลดลง ความต้านทานต่อซัลเฟตที่สูงขึ้น และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตเพื่อสนับสนุนระบบเศรษฐกิจ BCG (Bio Circular Green Economy) ซึ่งที่ประชุมได้มีความเห็นว่า ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกสามารถไปใช้เป็น “วัสดุทางเลือก” ได้ โดยต้องทดสอบค่าการคืบตัว (creep) ก่อนนำไปใช้งานจริง ในกรณีของโครงสร้างที่มีการใช้ค่าการคืบตัวในการออกแบบ ทั้งนี้ วิธีการทดสอบให้เป็นไปตามมาตรฐาน สทร. HSR-CT-4009:2568 เรื่องมาตรฐานการทดสอบการคืบตัวของคอนกรีตภายใต้แรงอัด สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้มั่นใจว่ามีความเหมาะสมต่อการใช้งานจริงในงานโครงสร้างที่ต้องการความแม่นยำและความปลอดภัยสูง

.

ความก้าวหน้าครั้งนี้สะท้อนถึงบทบาทของ รฟท.–สทร.–วสท. ในการร่วมมือขับเคลื่อนมาตรฐานงานโยธาและการใช้วัสดุที่ผลิตในประเทศ เพื่อสร้างระบบรางความเร็วสูงของไทยให้มีความปลอดภัย มาตรฐานสูง และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

Follow me!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *