ปี 2568
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 2 กันยายน 2568 | เปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 2 | 27 สิงหาคม 2568 | เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 3 | 29 เมษายน 2568 | เปลี่ยนแปลงแผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 4 | 12 มีนาคม 2568 | เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 5 | 11 มีนาคม 2568 | เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 6 | 15 มกราคม 2568 | เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 7 | 17 ธันวาคม 2567 | -โครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำข้อเสนอการออกแบบและพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งทางราง ท่าเรือและการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบตามมาตรฐานสากล และการถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการเพิ่มปริมาณการขนส่งทางรางและยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย -โครงการจ้างที่ปรึกษาโครงการออกแบบทางวิศวกรรมและกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของรถไฟ และออกแบบกระบวนการผลิตรถไฟที่ได้รับรองตามมาตรฐานยุโรป เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟในประเทศไทย | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 8 | 22 ตุลาคม 2567 | เช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) จำนวน 20 เครื่อง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ |
ปี 2567
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 15 มีนาคม 2567 | การจ้างที่ปรึกษาโครงการสำรวจข้อมูลและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเทศระบบราง กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ใช้บริการโดยสารระบบราง (Passenger Rail Users) และผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการโดยสารระบบราง (Non-Passenger Rail Users) | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 2 | 25 มีนาคม 2567 | จ้างที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลต้นแบบและระบบการแสดงผล (Pilot Database and Application) สำหรับระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีระบบรางที่ใช้อ้างอิงระดับประเทศ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 3 | 2 เมษายน 2567 | เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 4 | 17 เมษายน 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์สารสนเทศสำหรับสำนักงานและห้องประชุม พร้อมติดตั้ง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 5 | 13 มิถุนายน 2567 | โครงการจ้างเหมาบริการทดสอบหัวรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 6 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์เครื่อง EMI Test Receiver จำนวน 1 เครื่อง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 7 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์ระบบทดสอบเสียงและแรงสั่นสะเทือนสำหรับรถไฟ จำนวน 1 ชุด | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 8 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์สายอากาศสำหรับรถทดสอบแบบเคลื่อนที่สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 ชุด | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 9 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดจ้างพัฒนารถทดสอบแบบเคลื่อนที่ และระบบควบคุมสำหรับการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 ชุด | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 10 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์รถตู้เพื่อดัดแปลงเป็นรถทดสอบแบบเคลื่อนที่สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 คัน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 11 | 10 กรกฎาคม 2567 | โครงการประชาสัมพันธ์ระบบรางกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในกลุ่มเยาวชน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 12 | 10 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการทดสอบอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถไฟประเภทไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 1 ชุด | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 13 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการ การศึกษาเชิงกฎหมายและเชิงเศรษฐศาสตร์ของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ (National Quality Infrastructure, NQI) ด้านระบบรางของประเทศ จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 14 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการจัดทำมาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธา สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศด้านการจัดทำคุณลักษณะเฉพาะและพัฒนามาตรฐานโครงสร้างคอนกรีต จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 15 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการจัดทำมาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธา สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศด้านการพัฒนามาตรฐานการก่อสร้างทางยกระดับ จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 16 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการจัดทำมาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธา สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศด้านมาตรฐานงานอุโมงค์ จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 17 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการพัฒนามาตรฐานงานเชื่อมและตรวจสอบราง จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 18 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการพัฒนามาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางของประเทศ หมอนคอนกรีตและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 19 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการจัดทำแผนพัฒนามาตรฐานระบบขนส่งทางรางของ สทร. ด้วยวิธีการจัดทำประมวลมาตรฐานระบบขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทย จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 20 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการพัฒนาต้นแบบและจัดทำมาตรฐานการผลิตแผ่นกำแพงกันเสียงสำหรับระบบราง จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 21 | 26 กรกฎาคม 2567 | โครงการจัดซื้อมาตรฐานจากต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับ Electric Vehicle Locomotive, EV train จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 22 | 30 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อพร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์จำลองการเดินรถไฟ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 23 | 30 กรกฎาคม 2567 | งานจ้างที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาประเมินความจุระบบการขนส่งทางรางเพื่อกำหนดเส้นทางยุทธศาสตร์ในการขนส่งสินค้าทางราง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 24 | 30 กรกฎาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์ พร้อมติดตั้ง เพื่อใช้ในโครงการพัฒนาระบบเพิ่มความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 25 | 30 กรกฎาคม 2567 | งานจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบตรวจจับและแจ้งเตือนอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 26 | 1 สิงหาคม 2567 | จัดซื้อพร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์จำลองการเดินรถไฟ (เปลี่ยนแปลงแผน) | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 27 | 1 สิงหาคม 2567 | โครงการเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) จำนวน 20 เครื่อง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | PD F |
| 28 | 23 สิงหาคม 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์พร้อมติดตั้ง เพื่อใช้ในโครงการพัฒนาระบบเพิ่มความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | PD F |
| 29 | 23 สิงหาคม 2567 | โครงการจัดซื้อพร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อการวิเคราะห์แบบจำลองทางวิศวกรรมด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ (Finite Element Method) สำหรับงานโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสินค้าทางราง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | PD F |
| 30 | 23 สิงหาคม 2567 | โครงการการศึกษาวิเคราะห์แนวทางการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าจากทางถนนไปสู่ทางรางระหว่างไอซีดี ลาดกระบังกับท่าเรือแฉลมบัง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | PD F |
| 31 | 17 กันยายน 2567 | ยกเลิกแผนจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2567 | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | PD F |
ปี 2566
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|
| 1 | 24 มีนาคม 2566 | โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning ERP) | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 2 | 29 มีนาคม 2566 | จ้างที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบการบริหารงาน โครงการ ติดตามความก้าวหน้า สมรรถนะการปฏิบัติ งานของบุคลากร และสังเคราะห์องค์ความรู้จาก โครงการของสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 3 | 11 เมษายน 2566 | จ้างที่ปรึกษาโครงการวิจัยแนวทางการยกระดับขีดความสามารถการขนส่งทางรางด้วยเทคโนโลยีระบบปรับอากาศตู้โดยสารรถไฟ (AC Train) | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 4 | 27 เมษายน 2566 | จ้างควบคุมงานปรับปรุงพื้นที่สำนักงานสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 5 | 27 เมษายน 2566 | โครงการปรับปรุงสำนักงานสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) จำนวน 1 งาน | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 6 | 5 กรกฏาคม 2566 | จ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมด้านเทคโนโลยีต้นแบบตู้นขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิในระบบรางสำหรับประเทศไทย | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 7 | 5 กรกฏาคม 2566 | จ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมของการใช้พลังงานสะอาดสำหรับระบบรางในอนาคตของประเทศไทย | เผยแพร่ขึ้นเว็บ | |
| 8 | 7 สิงหาคม 2566 | จ้างที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการติดตามและรายงานผลการปฏิบัติงาน สทร. | เผยแพร่ขึ้นเว็บ |

การประมาณการความต้องการบุคลากรสำหรับระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระยะ 15 ปี ประเทศไทยได้กำหนดนโยบายการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์เป็นส่วนหนึ่งของฐานในการขับเคลื่อนการพัฒนา โดยเฉพาะระบบการขนส่งทางรางทั้งในด้านการขนส่งสินค้าและการขนส่งผู้โดยสาร และได้นำไปสู่การวางแผนขยายเส้นทางของระบบรางของประเทศ ทั้งในระบบการขนส่งทางไกล ซึ่งเป็นระบบโครงข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และระบบขนส่งรถไฟฟ้าในเมืองและรถไฟฟ้าระหว่างเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมือง เนื่องด้วยประเทศไทยกำลังดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางประเภทรถไฟฟ้า และในบางเส้นทางนั้นมีแนวโน้มที่กำลังจะเปิดให้บริการในระยะเวลาอันใกล้สทร. ในฐานะหน่วยงานที่มีพันธกิจตามกฎหมายในการดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรระบบรางของประเทศ จึงได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนาการประมาณการความต้องการบุคลากรสำหรับระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ระยะ 15 ปี เพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากรระบบรางในประเทศ รวมถึงเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาบุคลากรระบบรางให้กับภาคผู้กำหนดนโยบาย ภาคผู้เดินรถ/ผู้ประกอบการ และภาคการศึกษาและฝึกอบรม รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจด้วย จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลแนวปฏิบัติทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พบว่า กลุ่มงานและตำแหน่งงานที่เป็นส่วนหลักพื้นฐานในการบริหารจัดการเดินรถหนึ่งเส้นทางที่สำคัญ คือ ฝ่ายงานบริหารจัดการเดินรถ ซึ่งเป็นกลุ่มงานที่ต้องมีความรู้และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยและด้านเทคนิค เพื่อให้สามารถบริการได้อย่างมีมาตรฐาน สะดวกสบาย ตรงต่อเวลา และปลอดภัยแก่ผู้รับบริการ รายงานการศึกษานี้ จึงมุ่งเน้นศึกษาและประมาณการความต้องการบุคลากรในฝ่ายงานบริหารจัดการเดินรถเป็นสำคัญ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลุ่มงานหลัก ได้แก่
ด้วยกลุ่มงานวิจัยและพัฒนามาตรฐานและการทดสอบ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) (สทร..) มีพันธกิจในการพัฒนามาตรฐานระบบการทดสอบและดำเนินการทดสอบด้านระบบราง ซึ่งทาง บริษัท เวสท์โคสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (WCE) บริษัทในเครือสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (SSI) ได้เป็นพันธมิตรและทำบันทึกตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง สทร. กับ WCE เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ” โดยทาง WCE ได้เชิญให้ สทร. เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบ Static Test และ Running Test ของรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต ตามมาตรฐานวิธีการทดสอบการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 8 11 พฤษภาคม 2566 ณ บริษัท เวสโคสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และสถานีรถไฟนาผักขวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เอกสารฉบับนี้ จัดทาขึ้น เพื่อศึกษาแนวทางการผลักดันและส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่และผลิตภัณฑ์ด้านอุตสาหกรรมการขนส่งทางรางให้เกิดขึ้นในประเทศ ตามการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เพื่อให้เกิด Local Content ที่ยั่งยืน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคู่กับแผนยุทธศาสตร์คมนาคม ซึ่งทาง สทร. ได้เล็งเห็นความสาคัญการสนับสนุนการสร้างอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนระบบรางในประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบาย Thai First ผ่านแผนงานบูรณาการความร่วมมือ เพื่อยกระดับคุณภาพบริการและการผลิตให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน โดยได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจวัดค่ามลพิษทางอากาศ ณ บริเวณ ชานชาลา สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้เทคนิควิธีการวัดและเครื่องมือที่ได้มาตรฐานสากล และมีระบบ คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แต่อย่างไรก็ดี ผลการตรวจวัดดังกล่าว ไม่สามารถแปรผลและ ใช้งานได้ทันที จำเป็นต้องถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องตรงประเด็น อัน จะช่วยให้การกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายใน ดำเนินการปรับปรุง และป้องกันปัญหาดังกล่าวด้วย
ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เล็งเห็นถึงความจําเป็นเรื่องด่วนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้เรื่องดําเนินการลงพื้นที่เพ่ือทําการตรวจวัดค่า มลพิษทางด้านเสียงรบกวน ณ บริเวณชานชาลา สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้เทคนิควิธีการวัดและ เครื่องมือที่ได้มาตรฐานสากล และมีระบบคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แต่อย่างไรก็ดี ผลการตรวจวัดดังกล่าว ไม่สามารถแปรผลและใช้งานได้ทันที จําเป็นต้องถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องตรงประเด็น อันจะช่วยให้การกําหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสามารถดําเนินการ ได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในดําเนินการปรับปรุง และป้องกันปัญหาดังกล่าวด้วย
การดำเนินโครงการขนส่งทางรางด้านต่างๆ ไม่ว่าด้านออกแบบ การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วนอุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบ การซ่อมบำรุง และการเดินรถ จำเป็นต้องปฏิบัติหรืออ้างอิงให้เป็นไปตามมาตรฐานระบบรางที่เป็นสากลหรือเป็นที่ยอมรับ แต่ปัจจุบัน พบว่า การกำหนดมาตรฐานระบบรางในประเทศไทยยังมีข้อจำกัด
สทร. HSR-CT-(4001-4006):2567
รายงานแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพด้านระบบรางของประเทศ(NQI)