สทร. จัดประชุมเทคนิคพิจารณ์ ร่าง มาตรฐานหมอนคอนกรีตและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง ครั้งที่ 1/2568 มุ่งยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของระบบรางไทยสู่ระดับสากล
.
เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2568 ทีมมาตรฐาน Rail Technology Research and Development Agency (Public Organization) หรือ สทร. ได้จัดการประชุมเทคนิคพิจารณ์ (Technical hearing) ขึ้น ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา เพื่อร่วมกันพิจารณาและพัฒนาร่างมาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางของประเทศ โดยเฉพาะด้าน หมอนคอนกรีตและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของความมั่นคงและปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานระบบรางในประเทศไทย
.
การประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 70 ท่าน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาคอุตสาหกรรมระบบราง เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเข้มข้น โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ ยกระดับมาตรฐานระบบรางของไทยให้ทัดเทียมระดับสากล และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและบริบทของประเทศ
ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณา ร่าง มาตรฐานฯ จำนวน 5 ฉบับ ดังต่อไปนี้:
- (ร่าง) มาตรฐานบทนิยามเกี่ยวกับชิ้นส่วนด้านโครงสร้างพื้นฐานและโยธาของหมอนรองรางและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง
- (ร่าง) มาตรฐานอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางสำหรับหมอนคอนกรีตในทางรถไฟชนิดมีหินโรยทาง
- (ร่าง) มาตรฐานอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางสำหรับหมอนไม้และหมอนวัสดุเชิงประกอบพอลิเมอร์ ในทางรถไฟชนิดมีหินโรยทางหรือชนิดไม่มีหินโรยทาง
- (ร่าง) มาตรฐานอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางสำหรับหมอนเหล็กในทางรถไฟชนิดมีหินโรยทาง
- (ร่าง) มาตรฐานอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวรางสำหรับส่วนประกอบคอนกรีตหรือส่วนประกอบเหล็กในทางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทาง
การพัฒนา มาตรฐานเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมคุณภาพ ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของระบบรางของไทย ทั้งในด้านการเดินทางของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า รองรับการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานระบบรางในอนาคต และสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในประเทศอย่างยั่งยืน
ก้าวต่อไปของระบบรางไทย…เริ่มต้นจาก “มาตรฐาน” ที่มั่นคง
หลังจากนี้ สถาบันฯ จะรวบรวมข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อนำไปปรับปรุงร่างมาตรฐานให้มีความครบถ้วน รอบด้าน และเหมาะสมกับการใช้งานในบริบทของประเทศ ก่อนเข้าสู่กระบวนการจัดทำเป็น มาตรฐานฯ ของ สทร. และนำไปสู่การเผยแพร่เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
.





