สทร. จัดประชุมเทคนิคพิจารณ์ (Technical hearing) ร่าง มาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธาสำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศ ด้านการพัฒนามาตรฐานการก่อสร้างทางยกระดับ เพื่อรองรับการก่อสร้างที่ปลอดภัยและยั่งยืน
.
เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2568 ทีมมาตรฐาน สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ดำเนินการประชุมเทคนิคพิจารณ์ (Technical hearing) พิจารณา ร่างมาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธาสำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศ ด้านการพัฒนามาตรฐานการก่อสร้างทางยกระดับ ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา เพื่อพิจารณา (ร่าง) มาตรฐานสำหรับงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานงานก่อสร้างและติดตั้งเกอร์เดอร์รูปกล่องแบบชิ้นส่วนและมาตรฐานการตรวจสอบ การทดสอบน้ำหนักบรรทุก และการประเมินผลของแกนทรีลำเลียง สำหรับงานติดตั้งเกอร์เดอร์ในรูปแบบกล่องชิ้นส่วน จำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย
1. สทร. HSR-CT-3004:2568
มาตรฐานการก่อสร้างเกอร์สำหรับงานติดตั้งเกอร์เดอร์รูปกล่องแบบชิ้นส่วนชนิดหล่อสำเร็จโดยแกนทรีลำเลียงสำหรับโครงสร้างทางยกระดับในโครงการรถไฟความเร็วสูง (Construction Standard for Precast Segmental Box Girder Erection by the Span-by-Span Method using Launching Gantry for Elevated Structures in High-Speed Railway Projects)
2. สทร. HSR-CT-4013:2568
มาตรฐานการตรวจสอบ การทดสอบ และการประเมินผลสมรรถนะของแกนทรีลำเลียงสำหรับงานติดตั้งเกอร์เดอร์รูปกล่องแบบชิ้นส่วนชนิดหล่อสำเร็จสำหรับโครงสร้างทางยกระดับในโครงการรถไฟความเร็วสูง (Standard for Inspection, Testing, and Performance Evaluation of Launching Gantry for Precast Segmental Box Girder Erection for Elevated Structures in High-Speed Railway Projects)
.
การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเชิงเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา วิศวกรที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบรางของประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 70 ท่าน นับเป็นเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานด้านวิศวกรรมโยธาให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่โครงการรถไฟความเร็วสูงได้รับการผลักดันอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาล เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค และส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
การเปิดรับฟังข้อเสนอแนะในครั้งนี้ จะนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนามาตรฐานให้มีความสมบูรณ์ และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้ สทร. ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการเป็นกลไกขับเคลื่อนด้านวิชาการและมาตรฐานระบบรางของประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย และก้าวทันเทคโนโลยีในระดับสากล
.





