ปี 2569
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | งบประมาณโครงการ (บาท) | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 16 ต.ค. 2568 | โครงการปรับปรุงยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ | 1,214,236.00 | – |
ปี 2568
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | งบประมาณโครงการ (บาท) | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 19 พ.ค. 2568 | โครงการเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) จำนวน 30 เครื่อง | 1,702,944.00 | – | |
| 2 | 17 ก.พ. 2568 | โครงการประเมินศักยภาพห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถไฟ การออกแบบแนวคิด และการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะเพื่อการผลิตรถไฟตามมาตรฐานยุโรปในประเทศไทย | 84,810,000.00 | – | PDF (TH) PDF (EN) |
| 3 | 3 ก.พ. 2568 | เช่าเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (Notebook) จำนวน 20 เครื่อง | 1,494,476.00 | – | |
| 4 | 6 ม.ค. 2568 | โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์จอคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง จำนวน 20 ชุด | 145,990.80 | – | |
| 5 | 26 พ.ย. 2567 | จ้างออกแบบและจัดทำของที่ระลึกเพื่อใช้ในกิจกรรมของสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) | 349,890.00 | – | |
| 6 | 1 พ.ย. 2567 | จัดซื้อสิทธิ์การใช้งานระบบสารสนเทศบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Information System: HRIS) | 486,850.00 | – | |
| 7 | 25 ต.ค. 2567 | จัดซื้อครุภัณฑ์ชุดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะพร้อมหน้าจอแสดงผลและเครื่องสำรองไฟ | 398,040.00 | – | |
| 8 | 25 ก.ย. 2567 | จ้างเหมาบริการ งานจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มสำหรับงานประชุม พร้อมทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ และ ทำความสะอาดภายในบริเวณพื้นที่จัดประชุมทั่วไป | 180,000.00 | – | |
| 9 | 23 ก.ย. 2567 | เช่าเครื่องถ่ายเอกสาร จำนวน 1 เครื่อง | 198,000.00 | – | |
| 10 | 23 ก.ย. 2567 | เช่ายานพาหนะ (รถโดยสาร ขนาด 12 ที่นั่ง) จำนวน 1 คัน | 384,288.00 | – | |
| 11 | 20 ก.ย. 2567 | จ้างเหมาบริการพนักงานขับรถ จำนวน 1 คน | 215,712.00 | – | |
| 12 | 19 ก.ย. 2567 | จ้างเหมาบริการทำความสะอาด | 481,500.00 | – | |
| 13 | 19 ก.ย. 2567 | เช่าใช้บริการระบบ Cloud Service ประจำปีงบประมาณ 2568 | 256,800.00 | – | |
| 14 | 17 ก.ย. 2567 | เช่าโปรแกรมบริหารจัดการสำนักงาน (e-office) ระยะเวลาเช่า 12 เดือน | 276,274.00 | – |
ปี 2567
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | งบประมาณโครงการ (บาท) | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 19 มี.ค 67 | โครงการสำรวจข้อมูลและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเวศระบบราง กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ใช้บริการโดยสารระบบราง (Passenger Rail Users) และผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการโดยสารระบบราง (Non-Passenger Rail Users) | 1,695,201.00 | – | |
| 2 | 19 เม.ย. 67 | จัดซื้อครุภัณฑ์สารสนเทศสำหรับสำนักงานและห้องประชุม พร้อมติดตั้ง | 4,999,800.00 | – | |
| 3 | 29 เม.ย 67 | การจ้างที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลต้นแบบและระบบการแสดงผล (Pilot Database and Application) สำหรับระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีระบบรางที่ใช้อ้างอิงระดับประเทศ | 13,969,454.55 | – | |
| 4 | 13 มิ.ย 67 | จัดจ้างเหมาบริการทดสอบหัวรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ | 800,000.00 | – | |
| 5 | 1 ส.ค 67 | จัดซื้อครุภัณฑ์สายอากาศสำหรับรถทดสอบแบบเคลื่อนที่สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 ชุด | 3,700,000.00 | – | |
| 6 | 6 ส.ค 67 | โครงการพัฒนาระบบตรวจจับและแจ้งเตือนอัจฉริยะเพื่อความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ | 10,000,000.00 | – | |
| 7 | 15 ส.ค 67 | งานจ้างที่ปรึกษาจัดทำแบบวิเคราะห์วิศวกรรม การจัดทำแบบทางวิศวกรรม และศึกษาพัฒนาข้อกำหนดรายละเอียดและขอบเขตงานดัดแปลงตู้รถไฟโดยสารชั้นสาม และการออกแบบ และพัฒนาเทคโนโลยีระบบปรับอากาศสำหรับตู้รถโดยสารต้นแบบ | 4,990,000.00 | – | |
| 8 | 9 ส.ค 67 | งานจ้างที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาประเมินความจุระบบการขนส่งทางรางเพื่อกำหนดเส้นทางยุทธศาสตร์ในการขนส่งสินค้าทางราง | 3,500,000.00 | – | |
| 9 | 24 ก.ค 67 | จ้างเหมาบริการจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานวิธีการทดสอบเสียงสำหรับระบบขับเคลื่อนตัวรถไฟ | 450,000.00 | – | |
| 10 | 24 ก.ค 67 | จ้างเหมาบริการจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานวิธีการทดสอบความสั่นสะเทือนสำหรับระบบขับเคลื่อนตัวรถไฟ | 450,000.00 | – | |
| 11 | 5 ส.ค 67 | จ้างเหมาบริการดำเนินการและจัดทำรายงานการประชุมรับฟังความคิดเห็นเชิงเทคนิค (Technical Hearing) ชุดมาตรฐานการทดสอบเพื่อควบคุมคุณภาพคอนกรีตสด สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง | 60,000.00 | – | |
| 12 | 14 ส.ค 67 | จ้างเหมาบริการจัดทำ (ร่าง) มาตรฐานว่าด้วยการอพยพผู้ใช้บริการขนส่งทางราง กรณีเกิดเหตุอัคคีภัยหรือกรณีฉุกเฉิน และ (ร่าง) มาตรฐานว่าด้วยการทดสอบระบบปรับอากาศรถขนส่งทางรางในเมืองและชานเมือง | 500,000.00 | – | |
| 13 | 13 ส.ค 67 | จ้างเหมาบริการจัดงานพิธีทำบุญสำนักงานใหม่ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) | 250,000.00 | – | |
| 14 | 19 ก.ค 67 | โครงการพัฒนามาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางของประเทศ: หมอนคอนกรีตและอุปกรณ์ยึดเหนี่ยวราง | 10,000,000.00 | – | |
| 15 | 19 ก.ค 67 | โครงการศึกษาเชิงกฎหมายและเชิงเศรษฐศาสตร์ของการโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ (National Quality Infrastructure, NQI) ด้านระบบรางของประเทศ | 5,000,000.00 | – | |
| 16 | 19 ก.ค 67 | จัดทำแผนพัฒนามาตรฐานระบบขนส่งทางรางของ สทร. ด้วยวิธีการจัดทำประมวลมาตรฐานระบบขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทย | 6,000,000.00 | – | |
| 17 | 31 ก.ค 67 | โครงการจัดซื้อมาตรฐานจากต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับ Electric Vehicle Locomotive, EV train | 1,500,000.00 | – | |
| 18 | 1 ส.ค 67 | จัดซื้อครุภัณฑ์สายอากาศสำหรับรถทดสอบแบบเคลื่อนที่สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 ชุด | 3,700,000.00 | – | |
| 19 | 1 ส.ค 67 | จัดซื้อครุภัณฑ์รถตู้เพื่อดัดแปลงเป็นรถทดสอบแบบเคลื่อนที่สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 คัน | 2,100,000.00 | – | |
| 20 | 2 ส.ค 67 | จัดซื้อครุภัณฑ์เครื่อง EMI Test Receiver จำนวน 1 เครื่อง | 6,000,000.00 | – | |
| 21 | 4 ส.ค 67 | การจัดจ้างสื่อสารและจัดทำกลยุทธ์ระบบรางกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในกลุ่มเยาวชน | 7,000,000.00 | – | |
| 22 | 9 ส.ค 67 | จัดซื้อพร้อมติดตั้งซอฟต์แวร์จำลองการเดินรถไฟ | 1,700,000.00 | – | |
| 23 | 2 ส.ค 67 | จัดจ้างพัฒนารถทดสอบแบบเคลื่อนที่ และระบบควบคุมสำหรับการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณรถไฟ จำนวน 1 งาน | 1,000,000.00 | – |
ปี 2566
| ลำดับ | วันที่ประกาศ | โครงการ | งบประมาณโครงการ (บาท) | สถานะ | เอกสาร |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 15 มิ.ย 66 | โครงการวิจัยและยกระดับขีดความสามารถการขนส่งทางรางด้วยเทคโนโลยีระบบปรับอากาศตู้โดยสารรถไฟ (AC Train) | 1,800,000.00 | – |

การประมาณการความต้องการบุคลากรสำหรับระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระยะ 15 ปี ประเทศไทยได้กำหนดนโยบายการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์เป็นส่วนหนึ่งของฐานในการขับเคลื่อนการพัฒนา โดยเฉพาะระบบการขนส่งทางรางทั้งในด้านการขนส่งสินค้าและการขนส่งผู้โดยสาร และได้นำไปสู่การวางแผนขยายเส้นทางของระบบรางของประเทศ ทั้งในระบบการขนส่งทางไกล ซึ่งเป็นระบบโครงข่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และระบบขนส่งรถไฟฟ้าในเมืองและรถไฟฟ้าระหว่างเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมือง เนื่องด้วยประเทศไทยกำลังดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางประเภทรถไฟฟ้า และในบางเส้นทางนั้นมีแนวโน้มที่กำลังจะเปิดให้บริการในระยะเวลาอันใกล้สทร. ในฐานะหน่วยงานที่มีพันธกิจตามกฎหมายในการดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรระบบรางของประเทศ จึงได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนาการประมาณการความต้องการบุคลากรสำหรับระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ระยะ 15 ปี เพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนาบุคลากรระบบรางในประเทศ รวมถึงเพื่อเป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาบุคลากรระบบรางให้กับภาคผู้กำหนดนโยบาย ภาคผู้เดินรถ/ผู้ประกอบการ และภาคการศึกษาและฝึกอบรม รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจด้วย จากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลแนวปฏิบัติทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พบว่า กลุ่มงานและตำแหน่งงานที่เป็นส่วนหลักพื้นฐานในการบริหารจัดการเดินรถหนึ่งเส้นทางที่สำคัญ คือ ฝ่ายงานบริหารจัดการเดินรถ ซึ่งเป็นกลุ่มงานที่ต้องมีความรู้และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยและด้านเทคนิค เพื่อให้สามารถบริการได้อย่างมีมาตรฐาน สะดวกสบาย ตรงต่อเวลา และปลอดภัยแก่ผู้รับบริการ รายงานการศึกษานี้ จึงมุ่งเน้นศึกษาและประมาณการความต้องการบุคลากรในฝ่ายงานบริหารจัดการเดินรถเป็นสำคัญ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลุ่มงานหลัก ได้แก่
ด้วยกลุ่มงานวิจัยและพัฒนามาตรฐานและการทดสอบ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) (สทร..) มีพันธกิจในการพัฒนามาตรฐานระบบการทดสอบและดำเนินการทดสอบด้านระบบราง ซึ่งทาง บริษัท เวสท์โคสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (WCE) บริษัทในเครือสหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (SSI) ได้เป็นพันธมิตรและทำบันทึกตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง สทร. กับ WCE เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ” โดยทาง WCE ได้เชิญให้ สทร. เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบ Static Test และ Running Test ของรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต ตามมาตรฐานวิธีการทดสอบการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 8 11 พฤษภาคม 2566 ณ บริษัท เวสโคสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และสถานีรถไฟนาผักขวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เอกสารฉบับนี้ จัดทาขึ้น เพื่อศึกษาแนวทางการผลักดันและส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่และผลิตภัณฑ์ด้านอุตสาหกรรมการขนส่งทางรางให้เกิดขึ้นในประเทศ ตามการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) เพื่อให้เกิด Local Content ที่ยั่งยืน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคู่กับแผนยุทธศาสตร์คมนาคม ซึ่งทาง สทร. ได้เล็งเห็นความสาคัญการสนับสนุนการสร้างอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนระบบรางในประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบาย Thai First ผ่านแผนงานบูรณาการความร่วมมือ เพื่อยกระดับคุณภาพบริการและการผลิตให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน โดยได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจวัดค่ามลพิษทางอากาศ ณ บริเวณ ชานชาลา สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้เทคนิควิธีการวัดและเครื่องมือที่ได้มาตรฐานสากล และมีระบบ คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แต่อย่างไรก็ดี ผลการตรวจวัดดังกล่าว ไม่สามารถแปรผลและ ใช้งานได้ทันที จำเป็นต้องถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องตรงประเด็น อัน จะช่วยให้การกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายใน ดำเนินการปรับปรุง และป้องกันปัญหาดังกล่าวด้วย
ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) เล็งเห็นถึงความจําเป็นเรื่องด่วนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้เรื่องดําเนินการลงพื้นที่เพ่ือทําการตรวจวัดค่า มลพิษทางด้านเสียงรบกวน ณ บริเวณชานชาลา สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยใช้เทคนิควิธีการวัดและ เครื่องมือที่ได้มาตรฐานสากล และมีระบบคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 แต่อย่างไรก็ดี ผลการตรวจวัดดังกล่าว ไม่สามารถแปรผลและใช้งานได้ทันที จําเป็นต้องถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องตรงประเด็น อันจะช่วยให้การกําหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสามารถดําเนินการ ได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในดําเนินการปรับปรุง และป้องกันปัญหาดังกล่าวด้วย
การดำเนินโครงการขนส่งทางรางด้านต่างๆ ไม่ว่าด้านออกแบบ การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของชิ้นส่วนอุปกรณ์ การติดตั้ง การทดสอบ การซ่อมบำรุง และการเดินรถ จำเป็นต้องปฏิบัติหรืออ้างอิงให้เป็นไปตามมาตรฐานระบบรางที่เป็นสากลหรือเป็นที่ยอมรับ แต่ปัจจุบัน พบว่า การกำหนดมาตรฐานระบบรางในประเทศไทยยังมีข้อจำกัด
สทร. HSR-CT-(4001-4006):2567
รายงานแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพด้านระบบรางของประเทศ(NQI)