สทร. ในฐานะคณะผู้แทนฝ่ายไทย เข้าร่วมการประชุมหารือการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่

.

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ได้เข้าร่วมการประชุมหารือการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานสำคัญของทั้งสองประเทศเข้าร่วม ซึ่งมี ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย ผู้อำนวยการ สทร. เป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

.

กระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงโครงข่ายทางรถไฟระหว่างไทย–สปป.ลาว เพื่อรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เพื่อการพัฒนาประเทศตามวิสัยทัศน์แผนยุทธศาสตร์ชาติด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติด้านการให้ประเทศไทยเป็นประตูการค้า การลงทุน และยุทธศาสตร์ทางโลจิสติกส์ที่สำคัญของภูมิภาค

.

ปัจจุบันการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างหนองคาย (ไทย) และท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ (สปป.ลาว) ใช้สะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 1 ความยาว 1,050 เมตร อย่างไรก็ตาม สะพานดังกล่าวมีข้อจำกัดจากการใช้งานร่วมกันระหว่างรถยนต์และรถไฟ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย–ลาว หนองคาย–เวียงจันทน์ แห่งที่ 2

.

ฝ่ายไทยได้นำเสนอความคืบหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

1) ความก้าวหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน ระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ–นครราชสีมา)

2) ความก้าวหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน ระยะที่ 2 (นครราชสีมา–หนองคาย) : ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ภายในปี 2568

3) การพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟจากหนองคายเข้าสู่เครือข่ายในสปป.ลาว

4) โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย–ลาว หนองคาย–เวียงจันทน์ แห่งที่ 2 ซึ่งจะก่อสร้างใกล้สะพานเดิมในระยะห่างประมาณ 30 เมตร โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบรายละเอียด สะพานแห่งใหม่นี้ออกแบบให้มีทางรถไฟขนาดมาตรฐาน (Standard Gauge) และทางขนาด 1 เมตร (Meter Gauge) เพื่อเชื่อมโยงไปยังสถานีเวียงจันทน์ใต้และสถานีท่านาแล้ง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2570 และแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2573

. การประชุมหารือร่วมกันของฝ่ายไทยและสปป.ลาวในครั้งนี้เป็นนิมิตหมายอันดีที่ทั้ง 2 ฝ่าย สานต่อความระหว่างผู้นำรัฐบาล จากการเยือนสปป.ลาวของนายกรัฐมนตรีไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2568 ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเริ่มต้นความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการขนส่งทางรางระหว่างสองประเทศ ยกระดับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เสริมสร้างเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค เชื่อมโยงการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

.

Follow me!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *