สทร. จัดประชุมเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการ “ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ”ระดมทุกภาคส่วนร่วมกำหนดทิศทางอนาคตอุตสาหกรรมระบบรางไทย

วันที่ 8 ธันวาคม 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. จัดประชุมเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการ “ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ” ณ ห้องเรนโบว์ ฮอลล์ ชั้น 17 โรงแรมใบหยกสกาย เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.โชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการสถาบันฯ เป็นประธานในพิธี และ ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา ผู้ให้บริการระบบราง ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกภาคส่วนของระบบนิเวศอุตสาหกรรมรางเข้าร่วมประชุม

.

ทั้งนี้ สทร. ได้รับมอบหมายตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2564 ตามมาตรา 7 (1) ให้จัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ครอบคลุม 5 มิติสำคัญ ได้แก่ การวิจัยเทคโนโลยีระบบราง การพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาระบบการทดสอบ และการรับและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเป็นกลไกหลักในการกำหนดทิศทางและส่งเสริมการเติบโตของเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ

.

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ (1) เพื่อรับฟังนโยบายเชิงยุทธศาสตร์จากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีประสบการณ์ด้านนโยบายและระบบรางของประเทศ (2) เพื่อระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนมุมมองจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเวศระบบราง และ (3) เพื่อนำข้อมูลและข้อคิดเห็นที่ได้รับไปประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายหน่วยงานทั้งผู้ให้บริการเดินรถและขนส่งทางราง ผู้ผลิตและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมซัพพลายเชน หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง สถาบันการศึกษาและสถาบันวิชาชีพด้านระบบราง รวมถึงสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่มีบทบาทต่อการพัฒนาระบบรางของประเทศ

.

รองศาสตราจารย์ ดร.โชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการสถาบันฯ กล่าวว่า ระบบรางถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ระบบรางจึงมีบทบาทที่ทวีความสำคัญยิ่งขึ้นในฐานะทางเลือกของการเดินทางและการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพสูง และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ การจัดทำยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการที่แท้จริงของประเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรวิจัย และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบนิเวศระบบราง

.

ในการประชุมครั้งนี้ สทร. ได้รับเกียรติจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บรรยายปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ระบบรางไทยในบริบทเศรษฐกิจใหม่: ทิศทางเทคโนโลยี โครงสร้างเศรษฐกิจ และโอกาสการพัฒนา” และรองศาสตราจารย์ ดร.ชลัยพร อมรวัฒนา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอกรอบแนวคิดการจัดทำยุทธศาสตร์เทคโนโลยีระบบรางและแผนการดำเนินงาน (Roadmap) ในการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ ตามด้วยเวทีอภิปรายและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์จากผู้เข้าร่วมประชุม

.

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2571-2575) จะเป็นกรอบทิศทางหลักในการพัฒนาเทคโนโลยี การวิจัย การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาระบบการทดสอบ รวมถึงการรับและการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านระบบรางของประเทศในระยะต่อไป โดยผลลัพธ์จากการประชุมครั้งนี้จะนำไปประกอบการกำหนดนโยบายและมาตรการสนับสนุนที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย ลดการพึ่งพาการนำเข้า สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบรางในภูมิภาคอาเซียนอย่างมั่นคงและยั่งยืน

Follow me!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *