สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) และบริษัท BLUE Engineering S.r.l เปิดตัวโครงการเชิงกลยุทธ์ด้านการออกแบบและพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

.

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. ร่วมกับบริษัท BLUE Engineering S.r.l. (BLUE) ได้เปิดตัวโครงการสำคัญเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พิธีเปิดตัวที่สำคัญครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2568 ณ โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายเปาโล ดีโอนีซี (H.E. Mr. Paolo Dionisi) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย นายโชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการ สทร. นายโมฮัมหมัด จูมา อีด (Mr. Moh’d Juma Eid) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BLUE รวมถึงผู้บริหารระดับสูง แขกผู้มีเกียรติ และพันธมิตรในอุตสาหกรรมเข้าร่วมงาน

ความคิดริเริ่มนี้มีรากฐานมาจากยุทธศาสตร์ระยะยาวของประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคมยังคงมุ่งมั่นในพันธกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ภายใต้การแนะนำของกระทรวงคมนาคม สทร. จะเป็นผู้นำในความพยายามนี้โดยการกำหนดทิศทางการวิจัยสำหรับการออกแบบรถไฟที่ผนวกเอกลักษณ์ไทยเข้าไป และดำเนินการประเมินขีดความสามารถท้องถิ่นของพันธมิตรในอุตสาหกรรมการผลิต โดย สทร. ภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ BLUE Engineering S.r.l. จากเมืองตูริน ประเทศอิตาลี ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1993 และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติด้วยความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมและการออกแบบ โดยมีความเชี่ยวชาญครอบคลุมภาคยานยนต์ อากาศยาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคระบบราง เป็นเวลากว่า 30 ปี บริษัท BLUE ได้สร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมอย่างกว้างขวางในด้านการออกแบบวิศวกรรมขั้นสูง การทดสอบแบบเสมือน และการพัฒนาซอฟต์แวร์อุตสาหกรรม จนได้รับความไว้วางใจจากพันธมิตรทั่วโลก

โครงการเชิงกลยุทธ์นี้จะมุ่งเน้นอย่างจริงจังในการออกแบบและพัฒนารถไฟผลิตในไทย รวมถึงมาตรฐานและข้อกำหนดที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานด้านระบบรางและอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟของไทย ด้วยการใช้มาตรฐานสากลเป็นแนวทาง ประเทศไทยจะมุ่งขยายขีดความสามารถทางอุตสาหกรรม ลดการพึ่งพาการนำเข้า และสร้างตำแหน่งให้ตนเองเป็นผู้เล่นที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดระบบรางระดับภูมิภาค ผลลัพธ์ที่คาดหวังหลายประการ ได้แก่:

  • วางรากฐานสำหรับการผลิตรถไฟในประเทศ บนพื้นฐานการจัดกลุ่มขบวนรถไฟโดยสารของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่สอดคล้องกับมาตรฐานยุโรป รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ โครงร่างแนวคิด และข้อเสนอชุดรถไฟสำหรับการผลิตในท้องถิ่น
  • สร้างมาตรฐานรถไฟและแนวทางการออกแบบ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานยุโรป ในขณะเดียวกันส่งเสริมเทคโนโลยีและชิ้นส่วนท้องถิ่นเพื่อลดการนำเข้าและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทย
  • เสริมสร้างความแข็งแกร่งห่วงโซ่อุปทานระบบรางของไทย ผ่านการสร้างขีดความสามารถ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับการประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการไทยและสิ่งอำนวยความสะดวกการผลิต

โครงการนี้มีความหมายมากกว่าเป็นเพียงความก้าวหน้าทางเทคนิค แต่เป็นสัญลักษณ์ของความไว้วางใจ ความมุ่งมั่น และความร่วมมือที่มองไปข้างหน้าระหว่างกระทรวงต่างๆ อุตสาหกรรมท้องถิ่น และพันธมิตรระหว่างประเทศ ในขณะเดียวกันเร่งการเปลี่ยนผ่านของไทยไปสู่อุตสาหกรรมระบบรางที่ทันสมัย ยั่งยืน และสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

.

Follow me!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *